Hành trình 30 năm và sự thành công của cựu sinh viên khóa I, Trường THSP Quảng Bình (nay là Trường ĐHQB)

Sau một thời gian sát cánh cùng nhân dân các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên và đặc khu Vĩnh Linh chung sức xây dựng tỉnh Bình Trị Thiên hợp nhất trong điều kiện đất nước mới giải phóng, ngày 1-7-1989, Quảng Bình chính thức trở về với địa giới hành chính cũ theo Nghị quyết kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa VIII và Quyết định của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực giáo dục sau khi chia tách Tỉnh, một năm sau đó, Trường THSP Quảng Bình được thành lập. Ngày 16/9/1990, Nhà trường khai giảng khóa đầu tiên với 101 giáo sinh, hệ đào tạo giáo viên Tiểu học.

Cuộc sống của giáo sinh 02 lớp sư phạm đầu tiên của Tỉnh nhà buổi đầu tái lập trên đất Cộn, phải nhờ nhà trọ của dân, khiến những giáo sinh tuổi đời 18, đôi mươi nhanh chóng nhập cuộc lo toan. Ngày được chuyển về cư xá trường Đảng, giáo sinh mừng như mở cờ trong bụng, từ đây bạn bè sát cánh bên nhau, không còn lo đường xa mỗi đợt mưa rét dài ngày, không còn nỗi lo đến lớp trễ giờ. Từ Tuyên Hóa, Minh Hóa, Lệ Thủy xa xôi, hay từ Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh mộc mạc, chân thành, tất cả đều được Đồng Hới yêu thương, đùm bọc sẻ chia. Một năm trôi qua, năm thứ hai Trường được chuyển về Bắc Lý, là địa điểm trường Đại học Quảng Bình hiện nay, niềm vui tiếp tục được nhân đôi, tràn đầy hy vọng. Trong ký ức của các cựu giáo sinh ngày ấy, vẫn còn nhớ mãi những buổi đi rừng chặt săng làm hàng rào, gai góc cào tay chân rớm máu, mồ hôi ướt đẫm và bụng đói cồn cào, nhưng vẫn hát vang cả núi rừng “Cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao”. Làm sao quên được những ngày cắm trại rừng thông mà nhớ về “tấc lòng”của Nguyễn Trãi, trở về với biển thì nhớ Bác Hồ về thăm Đồng Hới năm xưa.Quên sao được cái phòng học nóng hầm hập khi chuyển về Bắc Lý, mà trước đó làm lò mổ của Ty Thương nghiệp. Quên sao được những kỷ niệm của tình yêu đầu đời, trong sáng, hồn nhiên, dại khờ mà cháy bỏng. Quên sao được buổi tổng kết ra trường, thầy cô và 99 giáo sinh ôm nhau khóc nức nở.

Vất vả là thế, khó khăn là thế, song được sự quan tâm, động viên ân cần của các thầy cô giáo, các giáo sinh khóa I đã cố gắng khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, phấn đấu học tập, rèn luyện để rồi tháng 6 mùa thi năm 1992, 99 giáo sinh đều đạt điểm tốt nghiệp ra trường. 99 giáo sinh được ví như 99 con phượng hoàng neo đậu 99 ngọn núi ở một làng quê văn vật trong bát danh hương Quảng Bình. Họ chính là niềm tự hào, là mong đợi của BGH nhà trường và các thầy cô giáo lúc bấy giờ. Một đội ngũ giáo viên trẻ, bản lĩnh, can trường, sẵn sàng nhập cuộc cho sự nghiệp giáo dục Quảng Bình trong những ngày đầu tái thiết, đang thiếu thốn cả về cơ sở vật chất lẫn đội ngũ. Đây là mốc son quan trọng trong cuộc đời của mỗi giáo sinh khóa I nói riêng và lịch sử đào tạo của Nhà trường nói chung.

Trong những tháng ngày gian khó ấy, các giáo sinh đã lấy sự giàu có về mặt tinh thần, tình cảm, sự linh hoạt, sáng tạo của những trái tim tuổi trẻ giàu nhiệt huyết, bù lấp cho những thiếu thốn, vất vả về mặt vật chất trong sinh hoạt, học tập …để lập nên những thành tích đáng khâm phục, ngưỡng mộ, mà các thế hệ sau này không thể nào sánh kịp. Trong suốt thời gian công tác, các thầy cô luôn ý thức đầy đủ về vai trò trách nhiệm của người thầy đối với học sinh thân yêu; ý thức đầy đủ về trách nhiệm công dân đối với đất nước. Cho dù cuộc sống nhà giáo có lúc gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn nhưng các thầy cô luôn vững tin vào tương lai, kiên định với vai trò trách nhiệm, trung thành với lý tưởng của Đảng và luôn giữ vững phẩm chất nhà giáo, là tấm gương sáng ngời về đạo đức, nhân cách cho học sinh noi theo.  Các thầy cô đã vững bước vượt mọi khó khăn để đến hôm nay, sau 30 năm công tác, học tập, lao động, nhiều giáo sinh đã thành công trong cuộc sống, trong sự nghiệp. Rất nhiều thầy cô đã trở thành những giáo viên giỏi, giáo viên cốt cán của ngành, những nhà quản lý có uy tín (có 16 thầy cô là Hiệu trưởng, 6 thầy cô là Phó hiệu trưởng). Một số người chuyển công tác và cũng đã thành công, trong đó có 2 người là Uỷ viên Thường vụ Huyện (Thị) uỷ; 02 người là Quận (huyện) uỷ viên, giữ chức vụ trưởng đầu ngành, 01 người là nhà giáo ưu tú. Nhiều người đã thành ông, thành bà, sống hạnh phúc gương mẫu để con cháu noi theo… Từ cái nôi của mái trường THSP Quảng Bình ngày ấy, 99 giáo sinh khóa I đã trưởng thành, lan tỏa và làm rạng danh cho tên tuổi của Nhà trường.

Đành rằng, cuộc sống là một hành trình với nhiều thăng trầm, vui buồn lẫn lộn. Trong số 99 giáo sinh khóa I ngày ấy, có một số thầy cô gặp khó khăn, ốm đau bệnh tật, vội vã ra đi nhẹ như cánh chim trời. Nhưng những gì các thầy cô đã sống, đã trải qua, đã đóng góp, xây dựng… mãi mãi được các thế hệ sau ghi nhớ, trân trọng và ngưỡng vọng.

Hiện nay, với sự phát triển toàn diện và đồng bộ trên các lĩnh vực, Trường ĐHQB đã trở thành trường ĐH đa ngành: với bốn khối ngành chính: Sư phạm; Kỹ thuật – công nghệ; Nông lâm ngư; Kinh tế – Du lịch, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của Tỉnh nhà và cả nước. Trong đó, Khối ngành sư phạm vẫn luôn là khối ngành chủ lực, trọng điểm, kế thừa và phát huy truyền thống cái nôi đào tạo sư phạm hơn 6 thập kỷ (từ thời TCSP 1959). Chúng ta tin tưởng rằng với sự quyết tâm, nỗ lực của tất cả CBGV, với sự kế thừa và phát huy bề dày truyền thống, cái nôi đào tạo sư phạm hơn 6 thập kỷ, Trường ĐHQB sẽ vượt qua khó khăn và ngày càng phát triển, tiếp tục thắp sáng ngọn lửa tri thức trên mảnh đất quê hương Quảng Bình giàu truyền thống, xứng đáng với niềm tin sự kỳ vọng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, đặc biệt là của tất cả các thế hệ thầy cô giáo, học viên, sinh viên đã và đang viết nên những trang sử vẻ vang trong lịch sử phát triển của Trường ĐHQB.

30 năm biết bao đổi thay thăng trầm cuộc sống của mỗi người. Thời gian lặng lẽ trôi theo quy luật của tạo hoá, những cựu giáo sinh khóa I của chúng ta năm xưa tóc đã bạc, sức khỏe đã giảm theo những bộn bề lo toan của cuộc sống. Nhưng trong sâu thẳm trái tim của mỗi người, vẫn luôn mong mỏi một ngày gặp lại, để được cùng nhau ôn lại kỷ niệm xưa, tìm lại ký ức một thời thanh xuân rực rỡ với đầy ắp ước mơ, hoài bão. Và một ngày tháng 6 đầy kỷ niệm, trong khúc hoan ca của tiếng ve râm ran khiến lòng ai đó thêm rộn ràng, thúc giục; trong màu đỏ rực của chùm phượng vĩ gợi nhắc về một thời sinh viên cháy bỏng đam mê; trong không gian rì rào sóng vỗ bên bờ biển Bảo Ninh Resort vào một chiều hè … Các cựu giáo sinh Khóa I đã cùng tụ họp về đây, để tri ân các thầy cô giáo và tìm lại ký ức êm đềm về một thời thanh xuân rực rỡ với bao cảm xúc dâng trào. Chúng ta mãi mãi tự hào về các giáo sinh Khóa I – một thế hệ “vàng” trong lịch sử đào tạo của Trường THSP Quảng Bình.

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi Lễ kỷ niệm 30 năm – Ngày ra trường (1992-2022) của các giáo sinh Khóa I.