Hội thảo Tin học châu Á lần thứ 11 về Hệ thống thông tin và Cơ sở dữ liệu thông minh (ACIIDS 2019) đã diễn ra từ ngày 8 đến 11 tháng 4 tại Yogyakarta, Indonesia

Asian Conference on Intelligent Information and Database Systems (gọi tắt ACIIDS) là chuỗi Hội thảo Tin học Châu Á về các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu thông minh được tổ chức thường niên, do GS.TSKH. Nguyễn Ngọc Thành – nhà khoa học hàng đầu thế giới về Trí tuệ nhóm (Collective Intellgence) – sáng lập và lần đầu tiên tổ chức tại Trường Đại học Quảng Bình vào năm 2009. Từ đó đến nay, Trường Đại học Quảng Bình vẫn luôn đồng hành và là đối tác quan trọng trong việc tổ chức các sự kiện của ACIIDS tại nhiều quốc gia ở Châu Á như ACIIDS 2009 – Trường Đại học Quảng Bình; ACIIDS 2010 – Đại học Huế; ACIIDS 2011 – Trường Đại học Yeungnam, Hàn Quốc; ACIIDS 2012 – Trường Đại học Khoa học Ứng dụng Quốc gia Cao Hùng, Đài Loan; ACIIDS 2013 – Trường Đại học Công Nghệ, Malaysia; ACIIDS 2014 – Trường Đại học Công nghệ Ladkrabang, Thái Lan; ACIIDS 2015 – Trường Đại học Binus, Indonesia; ACIIDS – 2016 Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin hữu nghị Việt – Hàn, Đà Nẵng, Việt Nam; ACIIDS – 2017 Viện khoa học công nghệ cao, Nhật Bản; ACIIDS 2018 – Trường Đại học Quảng Bình, Việt Nam.

Hình ảnh toàn thể Hội nghị

Năm 2019, Hội thảo ACIIDS lần thứ 11 được tổ chức từ ngày 8 đến ngày 11 tháng 4 tại thành phố Yogyakarta xinh đẹp, thuộc đảo Java, Indonesia, do Trường Đại học Bách khoa Wrocław – Ba Lan và Trường Đại học Binus Indonesia đồng tổ chức cùng với sự phối hợp của các tổ chức như Hiệp hội Kỹ thuật IEEE Systems- Man-Cybernetics, Bộ Khoa học và Giáo dục – Ba Lan, Trường Đại học Quảng Bình, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Yangnam – Hàn Quốc, Trung tâm nghiên cứu châu Âu về hệ thống thông tin (ERCIS), Trường Đại học Bách khoa Malaysia. Hội thảo năm nay đã nhận được 309 bài báo đến từ 39 quốc gia. Các công trình nghiên cứu khoa học gửi đến hội thảo được đánh giá, phản biện độc lập, nghiêm ngặt bởi 3-4 nhà khoa học hàng đầu trên thế giới về cùng lĩnh vực nghiên cứu. Trong đó, có 124 (tỷ lệ 35%) bài báo được lựa chọn để thuyết trình và xuất bản trong 2 tập ấn phẩm của Lecture Notes in Artificial Intelligence (LNAI 11431-11432) và 34 bài báo được lựa chọn làm poster và xuất bản trong ấn phẩm Studies in Computational Intelligence. Các ấn phẩm này đều được xuất bản bởi Nhà xuất bản danh tiếng Springer. Các bài báo xuất bản trong các ẩn phẩm của hội thảo ACIIDS được đánh chỉ mục và đánh giá bởi ISI conference proceeding (Thomson Reuters- một tổ chức đánh giá, thẩm định giá trị khoa học hàng đầu thế giới), EI, Scopus, DBLP và thư viện số ACM. Theo Springer, kỷ yếu của các hội thảo ACIIDS thuộc top 25% được download nhiều nhất trong các ấn phẩm online của NXB này.

Sau phiên khai mạc, các nhà khoa học, các học giả chia thành 33 phiên thảo luận với 124 đề tài chuyên sâu về Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu thông minh. Tại các phiên làm việc, các nhà khoa học đã trình bày các kết quả nghiên cứu mới nhất của mình về các hệ thống thông tin thông minh và các phương pháp xử lý, các mô hình cơ sở dữ liệu thông minh và ứng dụng của nó vào thực tiễn bao gồm: hệ điều khiển thông minh và các hệ thống tự động hóa, hệ thống chuyên gia, trí tuệ nhân tạo, các phương pháp tính toán và xử lý thông minh, cơ sở dữ liệu tri thức, mạng xã hội, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tối ưu hóa,…và nhận được nhiều phản hồi, thảo luận sôi nổi, chất lượng. Tại phiên làm việc về chuyên đề Học máy và Khai phá dữ liệu, TS. Phan Văn Thành (giảng viên Trường Đại học Quảng Bình) đã trình bày và thảo luận bài báo về vấn đề tối ưu hóa hệ thống mô hình dự báo Xám. Lồng ghép giữa các phiên thảo luận là những báo cáo mời của các nhà khoa học có uy tín trên thế giới về các thành tựu mới nhất trong lĩnh vực công nghệ tri thức và dữ liệu thông minh và 02 phiên diễn thuyết là các phiên trưng bày (poster) cũng đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa tham gia thảo luận sôi nổi với 34 bài báo được trình bày.

Phan Văn Thành nhận giấy chứng nhận tại Hội nghị

Trong 3 ngày làm việc, Hội thảo đã khép lại thành công tốt đẹp với các giải thưởng quan trọng được trao cho những hạng mục xuất sắc. Về hạng mục bài báo xuất sắc nhất thuộc về nhà khoa học người New Zealand. Phiên làm việc xuất sắc nhất thuộc về nhà khoa học Tiệp Khắc. Poster xuất sắc nhất thuộc về nhóm tác giả người Ba Lan và bài báo sinh viên xuất sắc nhất thuộc về nhóm tác giả đến từ Đài Loan. NXB Springer đã ủng hộ 1000 EUR cho các giải thưởng này. Theo kế hoạch hội thảo ACIIDS 2020 lần thứ 12 sẽ được tổ chức tại thành phố Phuket – Thái Lan.

Một số hình ảnh diễn ra tại ACIIDS 2019

GS.TSKH. Nguyễn Ngọc Thành khai mạc Hội thảo

Hình ảnh lưu niệm tại báo cáo phiên toàn thể

Hình ảnh lưu niệm tại Gala Dinner

Hình ảnh lưu niệm tại Lễ trao giải