Tại buổi làm việc, sau khi nghe PGS-TS. Nguyễn Đức Vượng, Hiệu trưởng nhà trường báo cáo về một số hoạt động của trường cũng như những khó khăn, vướng mắc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong yêu cầu Trường ĐHQB cần đổi mới công tác tuyển sinh, chú trọng hoạt động quảng bá, giới thiệu các thành tựu của trường, nghiên cứu kỹ tình hình thực tế để xây dựng mã ngành, loại hình đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội và cần chú trọng hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, xem đây là nhiệm vụ xuyên suốt nhằm xây dựng thương hiệu, tạo uy tín.
Toàn cảnh buổi làm việc
Các đại biểu đến từ Sở Giáo dục-Đào tạo, Sở Khoa học Công nghệ, Sở Tài chính, Sở Du lịch, Sở Nội vụ, Sở Ngoại vụ… cũng đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong tổ chức nhiều hoạt động, như: Đầu tư cơ sở vật chất, công tác tuyển sinh, đào tạo bồi dưỡng thường xuyên, nghiên cứu khoa học và một số nội dung liên quan khác…
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong nhấn mạnh: Trường cần tập trung, đổi mới công tác tuyển sinh
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng ghi nhận những nỗ lực của trường trên một số mặt công tác, nhất là việc xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục đại học. Công tác đào tạo được xây dựng dựa trên định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh và các vùng lân cận.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực tế tại Trường ĐHQB
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, nhà trường vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải sớm khắc phục.
Cụ thể: Việc sắp xếp các khoa, phòng chưa thực sự khoa học, tinh gọn; công tác tuyển sinh thấp (đạt 50% chỉ tiêu được giao), mất cân đối về quy mô giữa các ngành đào tạo. Một số ngành học không tuyển được sinh viên dẫn đến việc lãng phí nguồn nhân lực và cơ sở vật chất của trường.
Mặt khác, trường chưa triển khai áp dụng chuyển giao, tiếp cận được với các chương trình tiên tiến để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chưa có cơ chế đào tạo theo địa chỉ, đào tạo theo kế hoạch hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp…
Việc đổi mới chương trình đào tạo, mô hình đào tạo, ứng dụng khoa học công nghệ còn chậm, chưa chú trọng xây dựng hình ảnh, thương hiệu nên khó cạnh tranh với các trường đại học trên toàn quốc.
Mặt khác, sự phối hợp giữa trường với các sở, ngành liên quan chưa thực sự chặt chẽ dẫn đến một số vướng mắc chậm được đề xuất, giải quyết.
Đại diện các sở, ngành đóng góp ý kiến tại buổi làm việc
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thực tế kết quả hoạt động của nhà trường cho thấy, còn khoảng chênh giữa việc đặt ra sứ mạng, tầm nhìn so với kết quả thực tế thực hiện nhiệm vụ.
Vì thế, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, rút ngắn được khoảng chênh nói trên, đòi hỏi tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên nhà trường phải nỗ lực, quyết tâm cao. Hiện nay, thực hiện cơ chế tự chủ nên sự cạnh tranh giữa các trường đại học, các cơ sở đào tạo trên toàn quốc ngày càng gay gắt.
Thực trạng đó đặt ra những khó khăn, thách thức nhưng qua đó cũng thể hiện sự năng động, chủ động của đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Vì vậy, nhà trường cần phải sớm đáp ứng với yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vì nếu chậm đổi mới, trì trệ trong việc nâng cao chất lượng, ít quan tâm đến cơ sở vật chất, đội ngũ… thì rất khó khăn trong công tác tuyển sinh.
Đại diện các sở, ngành đóng góp ý kiến tại buổi làm việc
Trường phải nhận thức một cách đầy đủ, sâu sắc về những thách thức trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo để xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển. Ban giám hiệu và mỗi nhà giáo cần tập trung đổi mới để xây dựng thương hiệu, hình ảnh, phải tạo được uy tín mới có thể thu hút người học…