Chuyến công tác của Trường Đại học Quảng Bình tại Trường Đại học Mykolas Romeris, Cộng hòa Litva và Trường Đại học Zaragoza, Tây Ban Nha trong khuôn khổ chương trình Dự án HARMONY Eramus+

Nhận lời mời của Trường Đại học Zaragoza, Tây Ban Nha và được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, từ ngày 4/9/2022 đến ngày 17/9/2022, đoàn công tác của Trường Đại học Quảng Bình do PGS.TS. Nguyễn Đức Vượng, Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Nhà trường làm trưởng đoàn cùng 03 thành viên của Dự án đã tham gia chuyến công tác và học tập tại Trường Đại học Mykolas Romeris, Cộng hòa Litva và Trường Đại học Zaragoza, Tây Ban Nha trong khuôn khổ của dự án Harmony Erasmus+ “Quốc tế hóa và hợp tác trao đổi không biên giới giữa các nước Châu Âu và Châu Á» nhằm hỗ trợ hiện đại hóa, khả năng tiếp cận và quốc tế hóa các trường đại học ở Ấn Độ, Bangladesh và Việt Nam, được hỗ trợ từ các trường đại học châu Âu từ Bulgaria, Litva, Slovenia và Tây Ban Nha.

Chuyến công tác nhằm báo cáo tiến độ các công việc của Dự án đã triển khai đồng thời học tập, trao đổi kinh nghiệm để tiếp tục các hoạt động trong năm 2022 -2023.

Điểm dừng chân đầu tiên trong chương trình hoạt động của đoàn là Trường Đại học Mykolas Romeris, Cộng hòa Litva từ ngày 5/9 đến ngày 8/9/2022. Tham gia chương trình tại đây có đại diện lãnh đạo và các thành viên của dự án đến từ các trường đại học: Trường Đại học Zaragoza (Tây Ban Nha), Viện nghiên cứu và Phát triển chính sách (Slovenia), Trường Đại học Daffodil, Trường Đại học Liberal Arts (Băng la đét), Trường Đại học Đà Nẵng (Việt Nam), Viện Công nghệ Vellore, Trường Đại học Hyderabad (Ấn Độ).

Chương trình làm việc tại Trường Đại học Mykolas Romeris (MRU), Cộng hòa Litva của đoàn công tác tập trung các nội dung: Kế hoạch quốc tế hóa của MRU giai đoạn 2021-2025, những định hướng phát triển của Phòng Hợp tác quốc tế của MRU thời gian tới, vấn đề quản lý dự án tại các đơn vị, chương trình quốc tế ở Trường MRU, kinh nghiệm của sinh viên khi sống ở nước ngoài, quốc tế hóa trong nghiên cứu khoa học, chương trình đào tạo Khoa học xã hội của Trung tâm giáo dục (MRU)…Ngoài ra đoàn còn đi tham quan, khảo sát Thư viện của Trường, các phòng chức năng, trung tâm thể dục, thể thao, Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục quốc gia và thăm Tòa thị chính của Cộng hòa Litva.

Kết thúc chuyến công tác tại Litva, Trường Đại học Quảng Bình đã ký kết hợp tác với Trường Đại học Mykolas Romeris, thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai trường trong giảng dạy, trao đổi sinh viên và nghiên cứu khoa học.

Ngày 9/9/2022, các đoàn lên đường đến Tây Ban Nha. Từ ngày 12-14/9/2022, các đoàn đã làm việc tại Trường Đại học Zaragoza. Tại buổi làm việc, Trường Đại học Quảng Bình đã báo cáo tiến độ thực hiện dự án và các kiến nghị, đề xuất của Trường với Ban điều hành dự án. Các trường đã tập trung thảo luận về công tác chuẩn bị thành lập Phòng giao lưu văn hoá dành cho sinh viên quốc tế “Friends Teahouse” với mục tiêu nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ sinh viên quốc tế, đẩy mạnh truyền thông, thu hút lượng sinh viên quốc tế đến học tập tại Trường; các quy định và quy trình tổ chức cuộc thi  “Digital Storytelling Competition” dành cho sinh viên với yêu cầu thiết kế video về các câu chuyện quốc tế hoá – đa văn hoá; học tập kinh nghiệm về quốc tế hóa tại Trường Đại học Zaragoza, các kinh nghiệm về viết dự án, quản lý, điều hành các dự án quốc tế do vốn tài trợ của Châu Âu và các tổ chức khác. Ngoài ra, các đoàn công tác thảo luận thêm kế hoạch cho chuyến công tác tiếp theo của dự án với điểm đến là Trường Đại học Đà Nẵng (Việt Nam) trong tháng 11/2022.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc của Dự án, Trường Đại học Quảng Bình đã ký kết hợp tác với Trường Đại học Nghệ thuật tự do (Băng La Đét) và Trường Đại học Zaragoza (Tây Ban Nha). Đây là cơ hội tốt để Nhà trường được kết nối với các trường đại học lớn ở Châu Âu, mở ra triển vọng hợp tác nhiều lĩnh vực mới trong tương lai của Trường Đại học Quảng Bình.

Kết thúc chuyến công tác, đoàn đã có dịp thăm thành phố Zaragoza xinh đẹp và chụp ảnh lưu niệm với các đoàn công tác khác, đồng thời đặt vấn đề hợp tác với các đối tác về các chương trình hợp tác cụ thể trong tương lai.

Một số hình ảnh về chuyến công tác: