Trường Đại học Quảng Bình tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023-2024

Hòa chung không khí phấn khởi đón chào năm học mới, Trường Đại học Quảng Bình đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023-2024. Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt đối với các thầy cô và sinh viên của QBU đã diễn ra đầy cảm xúc và sắc màu vào sáng ngày 18/10/2023 tại Giảng đường A3 của Trường.

Đến tham dự Lễ khai giảng, Trường Đại học Quảng Bình trân trọng cảm ơn và đón tiếp đồng chí Trần Hải Châu – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Hồ An Phong – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Lam – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; quý lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh và các trường bạn; quý đại biểu của các đơn vị ngân hàng, cơ quan báo chí, đài truyền hình; quý doanh nghiệp trong tỉnh có hỗ trợ học bổng cho sinh viên. Sự góp mặt của quý vị là niềm vinh dự, tự hào và là lời động viên đầy ý nghĩa đối với Nhà trường trong sự nghiệp “trồng người”.

Về phía Nhà trường có sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Đức Vượng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình; TS. Võ Khắc Sơn – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; TS. Dương Thị Ánh Tuyết – Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng. Cùng với quý thầy, cô là lãnh đạo các khoa, viện, phòng, trung tâm, các giảng viên và sinh viên, đặc biệt là sự có mặt của toàn thể tân sinh viên khóa 65 của Trường Đại học Quảng Bình.

Toàn cảnh tại buổi Lễ khai giảng năm học 2023-2024 (quangbinh.gov.vn)

Phát biểu tại buổi Lễ, PGS.TS. Nguyễn Đức Vượng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng cho biết: Năm học 2022-2023 là năm học tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây cũng là năm học tiếp tục đặt ra nhiều thách thức, khó khăn đối với các trường đại học địa phương nói chung và Nhà trường nói riêng như tuyển sịnh hạn chế, nguồn thu giảm mạnh,.. Trong năm học này, Nhà trường đã sắp xếp tổ chức bộ máy, đội ngũ theo hướng khoa học, tinh gọn cho phù hợp với tình hình, nhiệm vụ mới. Chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, đảm bảo chất lượng… có những chuyển biến mạnh mẽ; cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo được đầu tư sửa chữa, nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo. Trong năm học này, Trường đã đạt chuẩn chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo; có 03 tập thể đạt Tập thể lao động xuất sắc, 01 tập thể được Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh, 31 cá nhân đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở; đề nghị danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 01 cá nhân, Huân chương Lao động hạng Ba cho 01 cá nhân, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho 02 cá nhân, Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh và Bằng khen Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 09 cá nhân. Nhóm sinh viên Khoa KT-CNTT đạt giải khuyến khích trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ 10 và sinh viên Khoa KHCB đạt 02 giải khuyến khích trong Cuộc thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc.

PGS.TS. Nguyễn Đức Vượng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHQB đọc Diễn văn khai giảng năm học 2023-2024

Tại buổi Lễ, Thầy cũng nhấn mạnh chủ đề của năm học 2023-2024 mà Trường đã xác định là: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo và chuyển đổi số”. Việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của năm học này sẽ tạo ra động lực cho sự ổn định và phát triển của Nhà trường trong những năm học tiếp theo. Muốn vậy, trong năm học phải nâng cao chất lượng đào tạo và mở rộng các loại hình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội; đẩy mạnh hoạt động kiểm định; hoàn thành Đề án vị trí việc làm để sắp xếp, tinh giản biên chế; đẩy mạnh công tác NCKH và ứng dụng thành tựu NCKH trong chuyển giao công nghệ; thúc đẩy các ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường – PGS.TS. Nguyễn Đức Vượng vui mừng gửi lời nhắn nhủ, lời tâm sự đặc biệt đến tân sinh viên: “Nhà trường sẽ luôn đồng hành cùng các em và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em tự tin, vững bước, chinh phục các mục tiêu và ước mơ, hoài bão của mình. Các em hãy coi tri thức, sự hiểu biết là tiền đề cho sự khai phóng, mà trước hết là khai phóng cho chính mình. Thầy cô sẽ chắt lọc trao truyền cho các em những gì tinh túy nhất để có thể bồi dắp tâm hồn, nhân cách và trí tuệ cho các em. Để các em sẽ kiến tạo giá trị của riêng mình, nhưng khi cần thì con tim sẽ có chung nhịp đập, sự sáng tạo để kết nối yêu thương và sẵn sàng dâng hiến.”

Đồng chí Trần Hải Châu – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi Lễ khai giảng

Dự và phát biểu tại Lễ khai giảng, đồng chí Trần Hải Châu – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả của Nhà trường trong năm học 2022-2023; biểu dương và chúc mừng tập thể giảng viên, viên chức, người lao động của Nhà trường đã nỗ lực không ngừng để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, bước vào năm học mới với nhiều niềm vui và phấn đấu đạt được nhiều thành tích hơn nữa. Để đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, cùng với xu hướng của giáo dục đại học hiện đại, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị Trường Đại học Quảng Bình thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm là:

“Cần đẩy mạnh công tác tuyển sinh, đào tạo vì tuyển sinh là yếu tố sống còn của các trường đại học địa phương. Nhà trường phải tích cực đẩy mạnh công tác tuyển sinh, đào tạo theo hướng giữ vững ổn định khối ngành Sư phạm theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP và mở rộng quy mô đào tạo các ngành ngoài sư phạm. Nhà trường cần phối kết chặt chẽ với các sở, ban, ngành; chủ động sáng tạo trong liên kết với các cơ sở giáo dục trong nước và quốc tế.

Xây dựng tốt Đề án vị trí việc làm nhằm thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị; bố trí nhân sự tại các đơn vị phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, giảm số lượng viên chức và người lao động ở các vị trí không cần thiết.

Tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và hoạt động chuyên môn của Nhà trường. Thực hiện tốt Chương trình hành động số 04-CTr/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về nội dung phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2020-2025. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý.

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, tạo ra những sản phẩm nghiên cứu khoa học có chất lượng, gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của tỉnh.

Tranh thủ mọi nguồn kinh phí, tăng cường tìm kiếm các nguồn thu như mở rộng quy mô tuyển sinh, cho thuê cơ sở vật chất… để tăng nguồn thu cho Nhà trường. Trước mắt Nhà trường cần có các giải pháp hợp lý để nâng cấp, cải tạo, phát triển cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu giảng dạy, nghiên cứu, học tập.”

Sau phát biểu, đồng chí Trần Hải Châu – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đã đánh những hồi trống đầu tiên Khai giảng năm học mới 2023-2024 của Trường Đại học Quảng Bình.

Đồng chí Trần Hải Châu – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đánh hồi trống khai giảng năm học mới 2023-2024

Lãnh đạo Tỉnh và Ban giám hiệu Nhà trường trong Lễ Khai Giảng

Đại diện cho tân sinh viên khóa 65, em Nguyễn Ngọc Mỹ Duyên, lớp Đại học Giáo dục Tiểu học khóa 65 bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi được trở thành sinh viên của Trường Đại học Quảng Bình và hứa sẽ phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ, tích cực, chủ động trau dồi kiến thức, kỹ năng để lập thân, lập nghiệp; phấn đấu tiếp nối các thế hệ anh chị đi trước, viết tiếp trang truyền thống vẻ vang của Nhà trường, trở thành những công dân có ích cho Nhà trường, quê hương, đất nước; xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của Nhà trường, gia đình và xã hội.

Sinh viên Nguyễn Ngọc Mỹ Duyên, Lớp Đại học Giáo dục Tiểu học khóa 65 đại diện tân sinh viên tặng hoa

Trong năm học 2022-2023, Nhà trường đã hoàn thành kiểm định, được công nhận đạt chất lượng 04 chương trình đào tạo. Dịp này, Nhà trường vinh dự đón nhận Giấy chứng nhận kết quả Đánh giá ngoài 04 Chương trình đào tạo (ngành Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ Anh và Giáo dục Tiểu học) của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Trường Đại học Vinh.

Nhà trường vinh dự đón nhận Giấy chứng nhận đạt chất lượng 04 chương trình đào tạo

Đại diện 04 chương trình đào tạo nhận lời chúc mừng của Lãnh đạo Tỉnh và BGH Nhà trường

Với khí thế phấn khởi chào năm học mới, để biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các em tân sinh viên khóa 65, Nhà trường đã khen thưởng và trao học bổng thủ khoa khóa, ngành trong kỳ tuyển sinh năm 2023 cho 05 sinh viên; đồng thời trao 20 suất học bổng cho các sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

Lãnh đạo Nhà trường và Hội khuyến học Tỉnh khen thưởng tân SV khóa 65 đạt thành tích thủ khoa đầu vào

Lãnh đạo Nhà trường khen thưởng SV xuất sắc tiêu biểu trong năm học 2022-2023

Tại buổi Lễ, Nhà trường đã đón nhận tài trợ học bổng của các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị dành cho sinh viên đang học tập tại Trường. Lãnh đạo Nhà trường gửi lời cảm ơn đến các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị đã quan tâm, chia sẻ và mong rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục đồng hành cùng Trường Đại học Quảng Bình hỗ trợ những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại Trường Đại học Quảng Bình.

Ban giám hiệu Nhà trường nhận tài trợ học bổng cho sinh viên từ các doanh nghiệp

Ban giám hiệu Nhà trường cùng các Trưởng các đơn vị chụp ảnh lưu niệm

Chương trình văn nghệ Chào mừng của đội văn nghệ Nhà trường

Khép lại sự kiện Lễ khai giảng năm học 2023-2024 thành công và nhiều cảm xúc, Trường Đại học Quảng Bình chân thành cảm ơn các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp và các cá nhân đã gửi tặng hoa cho Nhà trường. Đặc biệt là cảm ơn sự tham dự chúc mừng của quý vị đại biểu, quý khách mời, doanh nghiệp hợp tác, quý thầy cô cùng toàn thể giảng viên, sinh viên, tân sinh viên Trường Đại học Quảng Bình./.