Hội thi tìm kiếm tài năng Tin học trẻ Trường Đại học Quảng Bình lần thứ IV – Năm 2023

Ngày 25/11/2023, Trường Đại học Quảng Bình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Tin học tỉnh Quảng Bình tổ chức “Hội thi tìm kiếm tài năng Tin học trẻ Trường Đại học Quảng Bình lần thứ IV – Năm 2023”.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tạo ra những thay đổi to lớn trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò quan trọng và là nền tảng chính của cuộc cách mạng 4.0. Hội thi nhằm phát động phong trào học tập, tìm hiểu về tin học, công nghệ thông tin trong giới trẻ toàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng cũng như định hướng nghề nghiệp cho thế hệ trẻ trong Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư.

Tham dự Hội thi, về phía khách mời có ông Dương Đức Sáu – Phó Chủ tịch Hội Tin học tỉnh Quảng Bình. Về phía các đoàn tham gia Hội thi, có đại diện lãnh đạo, Trưởng đoàn cùng với sự tham gia của các thí sinh đến từ 12 trường THPT trên toàn tỉnh. Về phía Trường Đại học Quảng Bình, có TS. Dương Thị Ánh Tuyết – Phó Hiệu trưởng, TS. Trần Văn Cường – Phó trưởng khoa Kỹ thuật – CNTT cùng lãnh đạo các đơn vị và các cán bộ, giảng viên trong Nhà trường.

Các đại biểu và thí sinh tham dự Hội thi

Hội thi năm nay có 66 thí sinh tham gia đến từ 12 trường THPT trong toàn tỉnh. Số lượng thí sinh tham gia năm nay đã tăng 26% so với năm 2022. Hội thi có 3 nội dung thi: Thiết kế sáng tạo, Sản phẩm sáng tạo, Kỹ năng lập trình. Phần thi Thiết kế sáng tạo có 5 bài dự thi đến từ 5 trường, các sản phẩn có chất lượng chuyên môn cao, thể hiện trí tuệ, sức sáng tạo mạnh mẽ của các em học sinh tham gia dự thi.

TS. Dương Thị Ánh Tuyết – Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội thi

Theo ban tổ chức, hội thi năm nay có đổi mới trong quá trình chấm thi nội dung kiến thức về công nghệ thông tin. Thay vì chấm thủ công như các năm trước. Hội thi sẽ sử dụng hệ thống chấm tự động để chấm bài làm của thí sinh. Ngoài ra, hệ thống này tương tự với các hệ thống hiện đang được sử dụng cho các cuộc thi lập trình quốc gia và quốc tế, nên cũng sẽ giúp các bạn học sinh đỡ bỡ ngỡ khi tham gia các cuộc thi lập trình khác sau này.

Các thí sinh tham dự Hội thi

Sau khi hoàn thành các nội dung thi, Ban giám khảo đã tiến hành đánh giá kết quả các bài thi của thí sinh. Đến 16h chiều cùng ngày, Ban tổ chức đã tiến hành bế mạc, thông báo kết quả và trao giải thưởng cho các thí sinh đạt giải. Tại Lễ tổng kết và trao giải Hội thi, Ban Tổ chức đã trao Giấy khen cho các thí sinh xuất sắc nhất, gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 05 giải ba và 15 giải khuyến khích. Phần thi Thiết kế sáng tạo gồm 02 giải ba và 02 giải khuyến khích.

TS. Dương Thị Ánh Tuyết trao giải nhất cho thí sinh

Ông Dương Đức Sáu trao giải cho các thí sinh

TS. Trần Văn Cường trao các giải ba cho thí sinh

TS. Trần Văn Cường và TS. Hoàng Văn Thành trao giải khuyến khích cho thí sinh

TS. Dương Thị Ánh Tuyết trao giải đồng đội cho các đội thi

Hội thi đã góp phần tạo nên phong trào học tập công nghệ thông tin rộng rãi trong học sinh THPT trong toàn tỉnh và đã thực sự trở thành sân chơi bổ ích cho các em học sinh. Hội thi đã tạo nên một sân chơi lành mạnh, hấp dẫn cho học sinh, giúp các em thỏa mãn niềm đam mê đối với lập trình, thiết kế và tạo ra sản phẩm sáng tạo. Thông qua Hội thi, các em có thêm nhiều động lực và đam mê với CNTT, từ đó kết nối nhiều bạn bè cùng đam mê để ngày càng tiến bộ và thành công.