Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường Đại học Quảng Bình nhiệm kỳ 2021 – 2026 (Phiên họp lần thứ năm)

Vào lúc 14h ngày 25 tháng 7 năm 2024, Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường Đại học Quảng Bình đã tổ chức phiên họp lần thứ năm, nhiệm kỳ 2021 – 2026 dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Đức Vượng – Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường – Chủ tịch Hội đồng nhằm báo cáo kết quả hoạt động đào tạo và khoa học công nghệ trường Đại học Quảng Bình 6 tháng đầu năm 2024 và định hướng 6 tháng cuối năm 2024, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tham dự Phiên họp, về phía khách mời có ThS. Hồ Giang Long – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình. Về phía Trường Đại học Quảng Bình có PGS.TS. Nguyễn Đức Vượng – Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường – Chủ tịch Hội đồng; TS. Võ Khắc Sơn – Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng; TS. Dương Thị Ánh Tuyết – Phó Hiệu trưởng; Trưởng/Phó các đơn vị và các thành viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Đức Vượng – Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường – Chủ tịch Hội đồng đã phát biểu tổng quan chung các vấn đề nổi bật về Nhà trường, bao gồm công tác tuyển sinh, hoạt động đào tạo, các kết quả hoạt động khoa học và công nghệ trong 6 tháng đầu năm 2024, mong muốn Hội đồng đưa ra những định hướng, giải pháp giúp Nhà trường ổn định và phát triển tốt trong 6 tháng cuối năm 2024 và nhiệm kỳ 2021 – 2026.

PGS.TS. Nguyễn Đức Vượng – Chủ tịch Hội đồng phát biểu khai mạc

TS. Trương Thị Tư – Trưởng phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên – Thư ký Hội đồng đã báo cáo tổng quan kết quả hoạt động đào tạo trong 6 tháng đầu năm 2024, bao gồm công tác tuyển sinh, công tác đào tạo, công tác bồi dưỡng ngắn hạn và các loại hình đào tạo khác, hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục. Trong tình hình tuyển sinh không đồng đều giữa các khối ngành, nhu cầu người học đăng ký vào các ngành đào tạo giáo viên (sư phạm) có xu hướng tăng cao trong khi chỉ tiêu được giao còn hạn chế. Công tác đào tạo được triển khai đúng tiến độ, đúng quy chế nhưng hệ thống phần mềm quản lý đào tạo chưa đồng bộ. Nhà trường luôn bám sát tình hình thực tế, chỉ đạo hiệu quả các hoạt động đào tạo và đã đạt được những kết quả nhất định. Báo cáo cũng đã đề xuất định hướng, giải pháp thực hiện các nhiệm vụ đặt ra đối với công tác đào tạo, tuyển sinh và đảm bảo chất lượng giáo dục trong 6 tháng cuối năm 2024.
TS. Nguyễn Đình Hùng – Trưởng phòng Khoa học Công nghệ – Đối ngoại và Học liệu báo cáo hoạt động khoa học công nghệ của Nhà trường trong 6 tháng đầu năm 2024, những kết quả đạt được trong hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên; tình hình hoạt động của Tạp chí Khoa học và Công nghệ. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Nhà trường có 5 đề tài và nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh. Từ đó, chỉ ra những tồn tại, vướng mắc trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động ứng dụng và chuyển giao khoa học và công nghệ vẫn chưa mang lại hiệu quả cao, trên cơ sở đó đề ra mục tiêu, định hướng hoạt động khoa học và công nghệ trong 6 tháng cuối năm 2024.

TS. Nguyễn Đình Hùng – Trưởng phòng Khoa học Công nghệ – Đối ngoại và Học liệu báo cáo hoạt động khoa học công nghệ

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến, thảo luận của các thành viên Hội đồng. ThS. Hồ Giang Long đưa ra những ý kiến về công tác tuyển sinh các ngành đào tạo, nhấn mạnh đến đào tạo các ngành sư phạm đang thu hút đông thí sinh vào Trường Đại học Quảng Bình. PGS.TS. Nguyễn Thành Chung – Trưởng khoa Sư phạm đánh giá cao hiệu quả của công tác truyền thông tuyển sinh trong 6 tháng đầu năm 2024. TS. Trần Tự Lực – Trưởng khoa Kinh tế – Du lịch đồng ý các báo cáo tại phiên họp và điều chỉnh số liệu phù hợp thời điểm báo cáo. Bên cạnh đó, phiên họp cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến thảo luận đến từ các thành viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo.

ThS. Hồ Giang Long – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu thảo luận

Các thành viên Hội đồng đã nhất trí cao đối với báo cáo kết quả các hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ của Nhà trường trong 6 tháng đầu năm 2024. Trên cơ sở đó, đề xuất nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Về hoạt động đào tạo, cần định hướng các ngành mũi nhọn, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyển sinh và truyền thông, nâng cao chất lượng đào tạo. Về hoạt động khoa học công nghệ, tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên, nâng cao số lượng công trình công bố ở tạp chí quốc tế của giảng viên, nhất là các tạp chí trong danh mục ISI, Scopus, SSCI,… Xây dựng, ký kết hợp tác với một số trường đại học địa phương về trao đổi học thuật và nghiên cứu khoa học. Tăng cường cử giảng viên, cán bộ quản lý ra nước ngoài học tập, giảng dạy và nghiên cứu, đồng thời mở rộng tiếp nhận chuyên gia các nước đến Trường giảng dạy, nghiên cứu, tạo điều kiện đội ngũ của Trường có cơ hội tiếp cận và hoà nhập trình độ khoa học kỹ thuật của khu vực và thế giới.
Kết thúc phiên họp, PGS.TS. Nguyễn Đức Vượng – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường Đại học Quảng Bình đã kết luận lại những nội dung chính liên quan về công tác tuyển sinh, đào tạo, khoa học và công nghệ của Nhà trường trong 6 tháng đầu năm 2024. Các góp ý, trao đổi, thảo luận trong phiên họp này sẽ là cơ sở để làm căn cứ chỉ đạo các hoạt động đào tạo và khoa học công nghệ của Nhà trường trong 6 tháng cuối năm 2024 và nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Một số hình ảnh tại Phiên họp:

Toàn cảnh Phiên họp lần thứ năm – Hội đồng Khoa học và Đào tạo

TS. Trương Thị Tư – Trưởng phòng Đào tạo – Thư ký Hội đồng báo cáo công tác đào tạo

PGS.TS Nguyễn Thành Chung – Trưởng khoa Sư phạm trao đổi, thảo luận

TS. Trần Văn Cường – Phó Trưởng khoa CNTT trao đổi, thảo luận