Hội thảo khoa học “Xây dựng và đổi mới chương trình, giáo trình các ngành nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay”

Sáng ngày 8 tháng 11 năm 2024 tại Trường Đại học Quảng Bình tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng và đổi mới chương trình, giáo trình các ngành nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay”.

Hội thảo đã vinh dự đón tiếp hơn 20  đại biểu đến từ các sở ban ngành trên địa bàn Tỉnh như  Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Quảng Bình, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Bình; Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình; đại diện Uỷ ban nhân dân các Huyện, Thị xã, Thành phố cùng các đoàn đại biểu là Cán bộ giảng viên đến từ các Trường Đại học khác nhau trên cả nước như Trường Đại học Tân Trào, Trường Đại học Quảng Nam, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Hội thảo đã nhận được 25 bài viết liên quan đến 2 chủ đề lớn bao gồm: Xây dựng và đổi mới chương trình giáo dục và đào tạo;  Ứng dụng công nghệ và đảm bảo chất lượng trong giáo dục.

Phát biểu tại phiên khai mạc hội thảo, TS. Võ Khắc Sơn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: “Xây dựng và đổi mới chương trình, giáo trình các ngành nghề đào tạo góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay. Vì thế, tất cả các trường đều cần nghiên cứu để có những giái pháp thích hợp. Tại Trường Đại học Quảng Bình, việc “Xây dựng và đổi mới chương trình, giáo trình các ngành nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay” là một  trong  những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt chính là thúc đẩy công tác tuyển sinh các ngành nghề đang được đào tạo, qua đó có những ứng dụng linh hoạt vào hoạt động giảng dạy cũng như  xác định nhu cầu của xã hội về nguồn lực lao động, cách tiếp cận nghiên cứu học tập tích cực các chương trình, giáo trình của sinh viên, các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng chương trình, giáo trình để sinh viên học tập tích cực…. Chính vì vậy, hội thảo lần này sẽ mở ra những ý tưởng mới để ứng dụng việc đổi mới chương trình và giáo trình vào trong giáo dục các ngành nghề đào tạo hiệu quả, là cơ hội quan trọng để các diễn giả, đại biểu làm việc cùng nhau thảo luận để áp dụng vào thực tiễn giảng dạy tại các Trường Đại học hiện nay.

ThS. Trần Thị Kim Huệ, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Quảng Ngãi trình bày báo cáo

Tại phiên báo cáo toàn thể, một số bài viết có tính thực tiễn cao, như: “Phát triển chương trình đào tạo giáo viên theo hướng tiếp cận năng lực xây dựng trường học hạnh phúc” (ThS. Trần Thị Kim Huệ, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Quảng Ngãi), “Phát triển chương trình đào tạo ở Trường ĐH Quảng Bình theo định hướng ứng dụng” (ThS. Lương Thị Lan Huệ, Trường ĐH Quảng Bình).

 Tiếp diễn buổi hội thảo, các chuyên gia và học giả đã chia thành 02 tiểu ban cùng nhau thảo luận cụ thể như sau: Tiểu ban 1:  Xây dựng và đổi mới chương trình giáo dục và đào tạo; Tiểu ban 2: Ứng dụng công nghệ và đảm bảo chất lượng trong giáo dục. Đồng thời, các học giả cũng đề xuất những giải pháp quan trọng để tăng cường hiệu quả và giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của xây dựng và đổi mới chương trình đào tạo các ngành nghề.  Song song đó, chúng ta cần có những thử nghiệm cho các chương trình và giáo trình mới này.

Các tiểu ban đã trao đổi và thảo luận sôi nổi, cởi mở về các chủ đề liên quan. Có thể nói, hội thảo đã ghi nhận rất nhiều góc nhìn, đánh giá và thảo luận của các diễn giả, đại biểu tham gia nhằm góp phần ứng dụng thích hợp chương trình, giáo trình các ngành nghề đào tạo một cách hiệu quả vào việc dạy và học tại các Trường Đại học.

Đại diện ban tổ chức, TS. Võ Khắc Sơn khẳng định với những thảo luận sâu rộng từ các Tiểu ban sẽ là tiền đề để chúng ta bắt đầu hiện thực hóa chương trình, giáo trình mới vào đào tạo và giáo dục tại các Trường hiện nay. Qua đó, các trường có thể cập nhật những xu hướng mới nhất, hiệu quả nhất của các chương trình, giáo trình mới vào trong dạy và học. Từ đó, nhằm đem đến cơ hội học tập tốt hơn, hiệu quả hơn cho sinh viên.

Một số hình ảnh:

\