Thực hiện kế hoạch số 83/KH- ĐHQB ngày 13 tháng 01 năm 2025 của Hiệu trưởng trường Đại học Quảng Bình, ngày 16/01/2025 Nhà trường đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác thực tập sư phạm năm học 2024 – 2025.
Tham dự Hội nghị, có TS. Dương Thị Ánh Tuyết – Phó Hiệu trưởng, TS. Trương Thị Tư – Trưởng phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên, đại diện lãnh đạo Phòng Kế hoạch – tài chính và Quản lý đầu tư, trưởng/phó các đơn vị có SV tham gia thực tập sư phạm, các giảng viên phụ trách và toàn thể sinh viên ĐH K63 thực tập sư phạm tại các trường Mầm non, Tiểu học, THPT năm học 2024 – 2025.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Dương Thị Ánh Tuyết – Phó Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác thực tập sư phạm. Thực tập sư phạm là dịp để sinh viên sư phạm vận dụng kỹ năng, kiến thức đã học vào trong thực tiễn, giúp các em rèn luyện kỹ năng giảng dạy. Đây không chỉ là cơ hội giúp sinh viên hình thành phẩm chất, năng lực sư phạm mà còn là bước đệm quan trọng để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay, góp phần hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực nghề nghiệp cần thiết cho sinh viên, có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với sinh viên trong suốt khóa học.
TS. Trương Thị Tư – Trưởng phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên đã phổ biến các nội dung liên quan đến kế hoạch và quyết định thực tập sư phạm năm học 2024 – 2025. Về thực tập sư phạm, được thực hiện ở học kỳ 8 đối với hệ Đại học (thời gian, từ 17/02/2025 đến 13/4/2025). Trong đợt này, toàn trường có tổng số 9 đoàn thực tập sư phạm tại các trường Mầm non, Tiểu học, THPT trên địa bàn TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình với 190 sinh viên. TS. Trương Thi Tư chia sẻ: “Thực tập sư phạm được xác định là một trong những điều kiện quan trọng để sinh viên sư phạm được công nhận tốt nghiệp. Điều này càng khẳng định vai trò thiết yếu của công tác thực tập trong việc chuẩn bị cho sinh viên Sư phạm bước vào nghề giáo với đầy đủ năng lực và trách nhiệm”.
Sau phần báo cáo, Hội nghị đã tiến hành thảo luận về các nội dung thực tập và nhận được nhiều ý kiến tham gia góp ý của các giảng viên phụ trách đoàn và các bạn sinh viên. Thông qua các ý kiến thảo luận, trường sẽ có những điều chỉnh phù hợp để công tác thực tập sư phạm ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao và khẳng định chất lượng đào tạo.
Thực tập sư phạm cũng là cơ sở để các Bộ môn, Khoa có SV tham gia thực tập sư phạm, Phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên, các đơn vị liên quan và lãnh đạo nhà trường đánh giá lại công tác đào tạo, giảng dạy đối với sinh viên ngành sư phạm để từ đó điều chỉnh lại chương trình đào tạo, bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm, cập nhật thêm những phương pháp giảng dạy mới, phối hợp với các đơn vị khoa, phòng chặt chẽ hơn nữa; khắc phục những thiếu sót, hạn chế để công tác giảng dạy, đào tạo đối với ngành sư phạm của nhà trường ngày càng đạt chất lượng cao hơn.
Kết luận hội nghị, TS. Dương Thị Ánh Tuyết – Phó Hiệu trưởng chia sẻ với các bạn sinh viên chuẩn bị đi thực tập sư phạm: ” Với việc trải nghiệm làm thầy, cô giáo, tiếp cận thực tế lớp học, học sinh, phụ huynh và tình huống thực tế, thực tập sư phạm sẽ là hành trang theo các bạn suốt chặng đường tương lai. Đồng thời, gửi lời nhắn nhủ đến các bạn sinh viên đây là bước khởi đầu tích luỹ kinh nghiệm để có thể trở thành người giáo viên, đòi hỏi các bạn phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện, học hỏi nhiều”.
TS. Dương Thị Ánh Tuyết thống nhất các nội dung cụ thể, đó là: Phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của các sinh viên trong đoàn thực tập; Phát huy trách nhiệm của giảng viên hướng dẫn – cầu nối giữa Nhà trường với cơ sở thực tập; Phòng Đào tạo và Quản lý sinh viên – đơn vị tham mưu phối hợp với Khoa, Bộ môn xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình triển khai thực tập sư phạm; đồng thuận về các giải pháp nâng cao chất lượng thực tập sư phạm, mang lại những chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo giáo viên những năm tiếp theo.
Một số hình ảnh: