HỘI NGHỊ TỔNG KẾT THỰC TẬP, KIẾN TẬP SƯ PHẠM NĂM HỌC 2022-2023

Thực hiện kế hoạch số 628/KH- ĐHQB ngày 04 tháng 4 năm 2023 của Hiệu trưởng trường Đại học Quảng Bình về Hội nghị tổng kết công tác kiến tập, thực tập sư phạm; ngày 07/4/2023 Nhà trường đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực tập, kiến tập sư phạm năm học 2022 – 2023.

Quang cảnh bên trong Hội nghị

Tham dự Hội nghị, có TS. Dương Thị Ánh Tuyết – Phó Hiệu trưởng nhà trường, TS. Trương Thị Tư – Trưởng phòng Đào tạo, PGS.TS. Nguyễn Thành Chung – Trưởng khoa Khoa học Cơ bản, ThS. Nguyễn Kế Tam – Phụ trách khoa Sư phạm, các giảng viên phụ trách và toàn thể sinh viên thực tập, kiến tập sư phạm tại các trường Mầm non, Tiểu học, THPT năm học 2022 – 2023.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Dương Thị Ánh Tuyết – Phó Hiệu trưởng nhà trường chúc mừng các bạn sinh viên đã hoàn thành tốt đợt kiến tập, thực tập sư phạm, đồng thời cũng gửi lời nhắn nhủ đây chỉ là bước khởi đầu tích luỹ kinh nghiệm, để có thể trở thành người giáo viên đòi hỏi các bạn phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện, học hỏi nhiều hơn nữa về kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng sư phạm.

TS. Dương Thị Ánh Tuyết – Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội nghị

TS. Trương Thị Tư – Trưởng phòng Đào tạo đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác kiến tập, thực tập sư phạm năm học 2022 – 2023. Trong báo cáo đã tổng kết công tác thực tập sư phạm và kiến tập sư phạm của 182 sinh viên các lớp Đại học, Cao đẳng ngành Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Mầm non, Sư phạm Ngữ văn và Sư phạm Hoá học các khóa 61, 62, 63. Kết quả đạt được: 100% sinh viên xếp loại Giỏi, Xuất sắc trong các đợt kiến tập, thực tập sư phạm năm học 2022 – 2023.

Về kiến tập sư phạm, Học kỳ I năm học 2022 – 2023, đã triển khai kế hoạch kiến tập sư phạm cho 95 sinh viên năm thứ 3 của các ngành đào tạo: ĐH Giáo dục Tiểu học, ĐH Giáo dục Mầm non và ĐH Sư phạm Hóa học. Thời gian từ 17/10 đến 06/11 năm 2022. Học kỳ II, năm học 2022 – 2023, đã triển khai kiến tập sư phạm cho 18 sinh viên năm thứ 2 của ngành Giáo dục Mầm non trình độ Cao đẳng K63, thời gian từ 06/02/2023 đến 26/02/2023.

Về thực tập sư phạm, được thực hiện ở học kỳ 6 đối với hệ Cao đẳng (từ 06/02/2023 đến 19/3/2023) và học kỳ 8 đối với hệ Đại học (thời gian, từ 06/02/2023 đến 02/4/2023). Học kỳ II năm học 2022 – 2023, Nhà trường đã triển khai hoạt động thực tập sư phạm cho 69 SV tại 04 cơ sở thực tập ở các trường THPT, Tiểu học, Mầm non trên địa bàn thành phố Đồng Hới (Tiểu học Đồng Phú, Tiểu học Số 1 Nam Lý, Mầm non Đồng Phú và THPT Phan Đình Phùng).

TS. Trương Thị Tư – Trưởng phòng Đào tạo trình bày Báo cáo tổng kết

Sau phần báo cáo, Hội nghị đã tiến hành thảo luận về các nội dung thực tập và nhận được nhiều ý kiến tham gia góp ý của các giảng viên phụ trách đoàn và các bạn sinh viên. Các giảng viên phụ trách các đoàn thực tập và sinh viên kiến tập, thực tập sư phạm đã trao đổi các thuận lợi, khó khăn trong quá trình đi thực tập, kiến tập. Thông qua các ý kiến thảo luận, Trường ĐH Quảng Bình sẽ có những điều chỉnh phù hợp để công tác kiến tập, thực tập sư phạm ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao và khẳng định chất lượng đào tạo.

Giảng viên Nguyễn Thị Diễm Hằng trao đổi thảo luận

SV Lê Thị Thuỳ Linh – Lớp ĐH Giáo dục Tiểu học K61 trao đổi thảo luận

Hội nghị tổng kết thực tập sư phạm năm học 2022 – 2023 diễn ra thành công tốt đẹp trong niềm vui mừng, phấn khởi của các bạn giáo sinh. Công tác kiến tập, thực tập sư phạm là hoạt động giáo dục đặc thù nhằm góp phần hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực nghề nghiệp cần thiết cho sinh viên, có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với sinh viên trong suốt khóa học. Với việc trải nghiệm làm thầy, cô giáo, tiếp cận thực tế lớp học, học sinh, phụ huynh và tình huống thực tế sẽ là hành trang theo các bạn suốt chặng đường tương lai. Các bạn sinh viên tiếp tục rèn luyện kỹ năng, thái độ, chủ động trong việc khẳng định bản thân, hoạt động thực tiễn để đáp ứng tốt hơn trong công tác nghề nghiệp sau này.

Thông qua các đợt kiến tập, thực tập sư phạm cũng là cơ sở để giảng viên khoa Sư phạm, khoa Khoa học Cơ bản, Phòng Đào tạo và lãnh đạo nhà trường đánh giá lại công tác đào tạo, giảng dạy đối với sinh viên ngành sư phạm để từ đó điều chỉnh lại chương trình đào tạo, bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm, cập nhật thêm những phương pháp giảng dạy mới, phối hợp với các đơn vị khoa, phòng chặt chẽ hơn nữa; khắc phục những thiếu sót, hạn chế để công tác giảng dạy, đào tạo đối với ngành sư phạm của nhà trường ngày càng đạt chất lượng cao hơn.

Một số hình ảnh tại Hội nghị: